Đừng bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh khi chưa biết những điều sau

0
1744

Khi bắt đầu mang thai và chuẩn bị cho hành trình làm mẹ, các chị em phụ nữ phải học hỏi và tham khảo rất nhiều. Và chắc chắn các chị em đã từng nghe về ích lợi của việc bổ sung vitamin D đối với trẻ sơ sinh. Nhưng liệu rằng, em bé của bạn đã được bổ sung vitamin D hợp lý? Làm sao để xác định khi nào cần bổ sung vitamin D cho bé? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

Vitamin D là gì? Vitamin D có những loại nào?

Vitamin D là thành phần quan trọng để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe

Vitamin D là một trong những vitamin quan trọng đối với cơ thể, là thành phần cần thiết để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Vì chúng ta biết thành phần chính của xương chính là canxi và chỉ có thể được cơ thể hấp thụ khi có vitamin D.

Vitamin D là tên gọi chung cho nhiều dạng mà 2 dạng chính của nó là Vitamin D2 (Ergocalciferol) và Vitamin D3 (Cholecalciferol). Cả hai dạng Vitamin D này đều được tạo ra khi tia cực tím B (UVB) của mặt trời tác động lên một dạng Cholesterol.

– Vitamin D2 được tìm thấy ở thực vật, nấm và một số động vật không xương sống. Tia cực tím B chuyển đổi phân tử Ergosterol thành Vitamin D2.

– Vitamin D3 là dạng tự nhiên được tổng hợp khi cơ thể người và động vật tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tia cực tím B chuyển đổi phân tử 7-dehydrocholesterol trong làn da thành Vitamin D3.

Khi bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh có thể uống vitamin D2 hoặc Vitamin D3, nhưng thông thường Vitamin D3 được sử dụng nhiều hơn vì nó được hấp thụ dễ dàng hơn Vitamin D2.

Tại sao cần bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh?

Vitamin D đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của xương và răng. Thiếu vitamin D dễ dẫn đến chứng còi xương, suy dinh dưỡng, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và tiểu đường dạng 1 ở trẻ em. Theo nghiên cứu, các bé bú mẹ hoàn toàn sẽ hấp thu khá ít vitamin D. Do đó, bạn cần chú ý bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ thông qua các nguồn khác để tránh nguy cơ bé bị còi xương. Số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cũng đã chỉ ra rằng, chỉ có 1 trong 5 trẻ sơ sinh uống sữa công thức và 1 trong 20 trẻ bú sữa mẹ được bổ sung đầy đủ vitamin D trong chế độ ăn uống hàng ngày theo khuyến cáo.

Sleeping Infant — Image by © Simon Dearden/Corbis

Thiếu Vitamin D là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị còi xương, yếu ớt

Các mẹ đã biết làm thế nào để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đúng cách chưa?

Việc bổ sung bao nhiêu vitamin D cho trẻ sơ sinh phụ thuộc vào chế độ cho bé bú sữa mẹ. Uống sữa pha theo công thức hay uống các loại sữa khác như sữa bò, sữa dê, cụ thể như:

Nếu người mẹ đang cho con bú hoặc chỉ cho con bú một phần, hãy bổ sung cho con 400 đơn vị vitamin D quốc tế (400 IU) mỗi ngày ngay sau khi sinh. Sau đó, tiếp tục cho bé uống vitamin D cho đến giai đoạn cai sữa. Từ lúc này, nên bổ sung cho bé khoảng 1 lít sữa công thức mỗi ngày hoặc sữa bò nguyên chất (với các bé sau 12 tháng tuổi).

Nếu trẻ đang uống loại sữa có tăng cường vitamin D nhưng không thể dùng đủ 1 lít mỗi ngày, mẹ nên bổ sung cho bé 400 IU vitamin D dạng lỏng đều đặn ngày, bắt đầu trong vài ngày đầu sau khi sinh. Sau đó tiếp tục bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đến khi trẻ có thể uống được khoảng 1 lít sữa mỗi ngày.

Trong trường hợp phải sử dụng vitamin D dạng lỏng (thuốc nhỏ giọt), hãy dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tránh vượt quá liều lượng khuyến nghị. Nếu thắc mắc về nhu cầu bổ sung vitamin D cho trẻ và nguồn cung cấp vitamin phù hợp, cha mẹ nên tham khảo thêm ý kiến ​​chuyên môn từ bác sĩ.

Việc bổ sung vitamin D cho trẻ bằng đường uống vào sáng hay chiều, lúc đói hay no đều không ảnh hưởng gì đến việc hấp thu. Nhưng nếu uống cùng với canxi thì nên uống vào buổi sáng, vì canxi uống buổi tối dễ có nguy cơ bị sỏi thận.

Một số cách bổ sung vitamin D cho sơ sinh an toàn và hiệu quả?

Vitamin D dành cho trẻ sơ sinh có thể bổ sung thông qua sữa mẹ, cá béo, trứng và các loại sữa khác. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng các loại thực phẩm chứa vitamin D thì ngay cả người lớn cũng khó có thể đáp ứng nhu cầu vitamin D hàng ngày.

Phơi nắng cũng giúp cơ thể trẻ tự sản sinh ra một lượng vitamin D để bù đắp cho sự thiếu hụt. Mặc dù vậy, trẻ em dưới 6 tháng tuổi nên mặc thêm quần áo bảo vệ, tránh phơi nắng quá lâu và nên dùng kem chống nắng khi ra ngoài để phòng tránh nguy cơ bị bỏng, vì giai đoạn này da của bé còn non và rất nhạy cảm với tác động nhiệt.

Tắm nắng là một phương thức bổ sung vitamin D hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Các bé bú sữa mẹ cần bổ sung vitamin D liên tục cho đến tuổi ăn dặm. Trong thời gian bé ăn dặm, vitamin D sẽ được cung cấp thêm thông qua các loại thực phẩm như nước trái cây, sữa chua, phô mai, ngũ cốc, đậu phụ… Nếu vẫn không thể đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết cho trẻ, bác sĩ có thể cân nhắc do trẻ dùng các loại tổng hợp hoặc dạng thuốc nhỏ giọt chứa vitamin D.