[Dứt điểm] Cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh chuẩn nhất!

0
1516

Những mẩn đỏ li ti, mụn nước nho nhỏ, đôi khi còn có mủ trắng xen lẫn,.. là những dấu hiệu rôm sảy từ bé khiến mẹ lo lắng. Vậy cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh nào an toàn hiệu quả nhất mẹ nên áp dụng cho bé. Câu trả lời sẽ có trong bài viết này!

Rôm sảy là gì?

Cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh không quá khó khăn, nhưng để trị được dứt điểm mẹ cần hiểu rõ vấn đề bệnh:

Rôm sảy là bệnh lý ngoài da với biểu hiện ban đỏ hoặc hồng

Rôm sảy là bệnh lý thông thường ngoài da với biểu hiện phát ban đỏ hoặc hồng, thường được tìm thấy trên các vùng cơ thể được bao phủ bởi quần áo. Rôm sảy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hơn 3 tuổi là phổ biến nhất, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ lớn và thậm chí người lớn ở vùng khí hậu nóng, ẩm ướt. Vậy trẻ sơ sinh bị rôm sảy phải làm sao?

Nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Thời tiết nóng bức thường gây tiết mồ hôi nhiều hơn, nếu không thoát hết sẽ gây ứ đọng trong các ống bài tiết trên da, các ống này bị bụi hay chất cặn bã bịt kín sẽ khiến trẻ bị rôm sảy. Yếu tố thuận lợi:

  • Mẹ mặc nhiều quần áo cho bé, chất liệu quần áo không phù hợp, đóng bỉm cho bé trong thời gian lâu đều là những lý do khiến da bé bị bí, khó thoát mồ hôi và gây rôm sảy.
  • Nhà cửa không thông thoáng, chật chội.
  • Vệ sinh da bé chưa tốt: Tắm rửa cho bé chưa đảm bảo

Các triệu chứng của rôm sảy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Rôm sảy ở trẻ sơ sinh biểu hiện với nhiều mụn nước nhỏ như đầu đinh ghim, sẩn nhỏ màu hồng, mụn nước nhỏ như đầu đinh ghim, đôi khi có mụn mủ trắng xen lẫn mọc lấm tấm, hoặc mọc thành từng đám, có khi dày đặc.

Những vị trí thường phát rôm sảy: vùng đầu, cổ và vai, lưng và các nếp gấp của cơ thể.

Trẻ sơ sinh bị rôm sảy có thể thêm ngứa ngáy, quấy khóc, khó chịu, biếng ăn.

Khi bị rôm sảy trẻ ngứa ngáy và quấy khóc nhiều

Những bộ quần áo có chất liệu không phù hợp (quá cứng, dày) có thể khiến những vết rôm sảy xước, chảy máu. Lúc này, mẹ cần cẩn trọng với việc trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh vì giai đoạn này rất dễ gây biến chứng viêm nhiễm, nhiễm trùng nặng.

Cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Theo quan niệm của ông cha ta, không cần điều trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh vì tình trạng này có thể tự khỏi khi thời tiết mát mẻ. Những theo nghiên cứu của chuyên gia, tình trạng này chỉ tạm thời ẩn xuống khi trời mát hơn chứ không làm giảm nhưng vẫn có thể tái đi tái lại và sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm hơn.

Để tránh những hậu quả không đáng có đấy, mẹ nên có những cách điều trị phù hợp dưới đây:

Tắm cho trẻ bằng quả khổ qua

  • Mẹ nên thay đổi những loại quần áo chất liệu mềm mại, cotton mềm, dễ hút mồ hôi. nới lỏng quần áo bé.
  • Đặt bé chơi ở môi trường có nhiệt độ thích hợp. Bật điều hòa ở nhiệt độ phù hợp và thêm máy tạo ẩm cho bé nếu cần thiết.
  • Tắm cho trẻ bằng những lá, thực phẩm mát như khổ qua, hoặc lá chè xanh nấu, sau đó pha loãng, dùng nước đó tắm cho bé cũng tốt.
  • Nếu làn da của bé dễ bị kích thích khi chạm vào, mẹ nên bôi calamine lotion .

Trường hợp trẻ bị rôm sảy, nhưng có thêm những dấu hiệu của nhiễm trùng sau:

  • Xuất hiện vệt hay mảng đỏ lâu dài ở khu vực bị rôm sảy.
  • Bé ngày càng quấy khóc và những vết sưng, nóng, đỏ, đau xung quanh khu vực bị rôm sảy ngày trở nặng và lan nhiều hơn.
  • Chảy mủ hoặc rỉ dịch từ khu vực này.
  • Sưng hạch bạch huyết ở vùng cổ, nách, háng.
  • Sốt trên 37,5 ° C hoặc cao hơn.
  • Những triệu chứng này báo hiệu mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Kết luận

Do da bé sơ sinh chưa phát triển và hoàn thiện hoàn toàn nên việc rôm sảy là trình trạng khó tránh khỏi. Vì vậy mẹ đừng quên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng tự nhiên cho bé, đặc biệt là lưu lại những cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh để sử dụng khi cần thiết nhé!