[CẢNH BÁO] Tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh nên cẩn thận

0
16735

Từ xa xưa, tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh đã được nhiều người truyền tai nhau như một bài thuốc chữa rôm sảy hiệu quả. Trên thực tế, việc sử dụng mướp đắng để tắm trẻ sơ sinh có thực sự an toàn? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh liệu có an toàn?

Mướp đắng, hay còn gọi là khổ qua, cẩm lệ chi, chua hoa. Theo y học cổ truyền, mướp đắng có vị đắng, tính lạnh. Vì vậy, nó thường được dùng để thanh nhiệt, giải độc, giảm mụn nhọt.

Mướp đắng có vị đắng, tính mát lạnh nên khống chế và kiểm soát tốt các bệnh ngoài da

Hơn thế nữa, trong mướp đắng còn chứa thành phần kháng thể. Các thành phần này có thể ngăn ngừa sự lây lan, phát triển của vi khuẩn trên da. Đồng thời còn kiểm soát và khống chế các bệnh về da hiệu quả.

Cách tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh đúng cách

Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ, để nấu đúng một chậu nước tắm từ mướp đắng. Các mẹ nên lựa chọn những quả to, còn tươi xanh. Không nên lựa chọn những quả đã già, chín.

Dùng mướp đắng tươi nấu chín và tắm cho trẻ

Thông thường, có 3 cách sử dụng mướp đắng phổ biến để nấu nước tắm. Đó là mướp đắng tươi, mướp đắng nấu chín và bột mướp đắng. Các mẹ có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây

  • Rửa sạch 1 quả mướp đắng rồi giã nát (hoặc nấu chín)
  • Rồi cho vào túi vải sạch vắt lấy nước cốt
  • Pha 1 chậu nước tắm ấm và thêm nước cốt vào
  • Dùng khăn vải mềm, sạch lau từng bộ phận trên người bé
  • Sau đó, tắm lại bằng nước ấm

Những lưu ý khi tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh

  • Luôn rửa sạch quả trước khi nấu. Tốt nhất là ngâm với nước muối 15 phút. Bởi thuốc trừ sâu còn bám trên quả hoặc các sợi lông tơ có thể gây ngứa cho bé.
  • Thử lau trước nước mướp đắng trên 1 vùng da nhỏ của con. Để xem con có bị dị ứng không. Rồi mới có thể lau toàn thân.
  • Không nên pha nước tắm quá đặc. Hoặc tắm nhiều lần bằng nước khổ qua trong cùng 1 ngày. Bởi điều đó có thể khiến bé bị kích ứng, phồng rộp da.
  • Trường hợp bé bị rôm sảy nặng hoặc da bị trầy xước. Thì không nên tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh.

Có mẹo nào để ngăn ngừa rôm sảy?

Để ngăn ngừa rôm sảy, mẹ nên thay quần áo thường xuyên cho con. Chọn quần áo bằng cotton. Hạn chế mặc quần áo dài tay vào mùa hè. Vì nó sẽ khiến con bị bí mồ hôi.

Nên mặc cho trẻ những bộ quần áo thoáng mát bằng vải cotton

Đồng thời, mẹ nên thường xuyên vệ sinh mặt mũi tay chân cho con. Điều này không những đảm bảo vệ sinh. Mà còn giúp con yêu cân bằng nhiệt khá tốt.

Bên cạnh đó, mẹ nên cho con ăn nhiều hoa quả. Nếu con vẫn còn bú, thì mẹ nên uống nhiều nước. Hạn chế thực phẩm cay nóng, chiên sẵn, đồ có cồn.

Tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh là một trong những phương pháp dân gian trị rôm sảy được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, khi phát hiện da con có những biểu hiện bất thường. Mẹ nên ngừng việc tắm mướp đắng ngay. Đồng thời đưa con đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để kịp thời khám chữa và điều trị nhé. Chúc các mẹ chăm con luôn khỏe mạnh!