Câu chuyện muôn thuở: Làm gì để thấu hiểu Tâm Lý Phụ Nữ Sau Sinh

0
932

Người ta vẫn nói để hiểu được tâm lý phụ nữ lúc bình thường đã vô cùng khó, nay để hiểu được tâm lý phụ nữ sau sinh lại càng khó hơn. Một em bé ra đời chính là kết tinh tình yêu của cả hai vợ chồng. Để miêu tả cảm giác cảm giác khi được làm cha, làm mẹ lần đầu chính là thiêng liêng, vui mừng, hạnh phúc. Nhưng thời điểm này, không chỉ bé con mới được cần được bao bọc, mà tâm lý người mẹ cũng rất cần được quan tâm, thấu hiểu. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nhận biết những thay đổi trong tâm lý phụ nữ sau sinh và những cách để cảm thông, đồng hành cùng các chị em nhé!

Chiều hướng tâm lý tích cực

Là niềm vui, niềm hạnh phúc khôn xiết của người mẹ khi sinh con, được ôm con vào trong lòng, ngắm nhìn những cử động của con.

Hạnh phúc là tâm lý phụ nữ sau sinh dễ nhận biết nhất

9 tháng 10 ngày đợi chờ để được ôm trong vòng tay một thiên thần nhỏ, bảo sao các mẹ lại hạnh phúc đến vậy! Quên đi đau đớn, quên cả những vết khâu, quên cả cảm giác lao lực khi sinh xong, mẹ chỉ muốn hàng giờ ngắm nhìn con cử động, nhìn con chu chu chiếc miệng nhỏ xinh, khẽ chạm vào làn da mềm mại trơn mịn của con rồi tự cười trong hạnh phúc.

Tự hào chứ vì mẹ đã có con

Mẹ không ngại khổ, không ngại đau, chưa bao giờ mẹ cảm thấy mình làm gì quyết tâm đến thế! Mẹ đã cố gắng dùng 200% sức lực để con sinh ra lành lặn và khỏe mạnh. Do vậy mẹ tự hào vô cùng, tự hào vì cảm giác mình vừa làm được một điều gì đó thực sự tuyệt vời, đó là đưa một sinh linh bé bỏng đến với thế giới này.

Mẹ tự hào vì con đã đến bên cạnh mẹ

Kỳ vọng cũng là một tâm lý phụ nữ sau sinh thường gặp

Mẹ tin bé con sẽ là cầu nối gắn kết của gia đình, là điểm tựa cho cả bố và mẹ. Nhìn bố bế con, lúng túng thay tã cho con, chăm sóc mẹ từng chút từng chút mà bất giác mỉm cười nghĩ xa xôi. Nghĩ về những viễn cảnh tươi sáng, kỳ vọng sau này khi con khôn lớn trưởng thành sẽ có được một cuộc sống hạnh phúc.

Chiều hướng tâm lý tiêu cực

Chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi con nên mẹ cảm thấy lo lắng nhiều. Chỉ cần con ho hay sốt nhẹ cũng đủ khiến mẹ suy nghĩ nhiều. Sinh con xong tâm lý tiêu cực cũng xuất hiện nhiều hơn.

Mẹ dễ tức giận hơn rồi, chuyện nhỏ cũng làm mẹ phát cáu

Hay tức giân và cáu gắt nhiều hơn

Sau khi sinh, mẹ phải ở cữ, xung quanh là 4 bức tường lạnh lẽo, chán ngắt. Em lại nhỏ, em chưa quen với thế giới bên ngoài, em quấy khóc đòi ăn. Thế thôi cũng khiến mẹ cảm thấy stress và muốn cáu giận cả thế giới. Bố là người luôn kề cạnh mẹ nên những lúc như thế, bố sẽ phải hứng chịu hết cái khó ưa của mẹ, thương bố lắm và mong bố sẽ cảm thông!

Suy nghĩ nhiều hơn, âu lo nhiều hơn

Lúc nào cảm giác lo sợ cũng tồn tại trong lòng mẹ. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên con sốt một chút, ho một chút cũng khiến mẹ lo sốt vó, suy nghĩ linh tinh rồi chỉ muốn nhanh nhanh chóng chóng đưa con đi khám.

Mẹ chẳng còn thích cái gì nữa

Ngày xưa hồi chưa có con, mẹ cũng lãng mạn, cũng mộng mơ nhiều. Mẹ thích đi vòng vèo ngắm cả con phố, thích được bố dẫn đi mua sắm, ăn, cùng đến rạp xem những bộ phim hay,… Nhưng đúng là tâm lý phụ nữ sau sinh cực kỳ bất ổn, sáng nắng, chiều mưa, giữa trưa ẩm ướt, mẹ chẳng còn có hứng thú với những sở thích trước đó nữa, vì giờ chăm con, thay tã, cho con ăn cũng đủ khiến mẹ đau đầu rồi.

Nghi ngờ nhiều hơn

Có thể chắc chắn rằng, sự nhạy cảm trong tâm lý phụ nữ sau sinh tăng lên bội phần. Đặc biệt là sự nghi ngờ và phần lớn sự nghi ngờ này hướng về phía anh chồng. Mẹ sẽ hỏi han nhiều hơn, thăm dò nhiều hơn, đôi khi nghi ngờ hơi vô cớ. Nhưng đó là tâm lý rất bình thường và các bố hãy cố gắng hiểu cho điều đó nha!

Trầm cảm được coi là tâm lý tiêu cực nhất của phụ nữ sau sinh

Trầm cảm là chứng bệnh tâm lý nguy hiểm của các mẹ bầu sau khi sinh

Trầm cảm sau sinh là một chứng bệnh tâm lý khá nguy hiểm. Người mắc bệnh có thể gây ra nhiều hành vi nguy hại mà bản thân họ không thể kiểm soát. Tuy nhiên căn bệnh này có thể điều trị nhưng đòi hỏi sự đặc biệt kiên nhẫn của mọi người xung quanh. Nếu có thể ngăn chặn căn bệnh này dĩ nhiên vẫn tốt hơn là việc phải điều trị nó.

Với những kinh nghiệm Betimum chia sẻ trên đây, mong rằng các bố có thể thấu hiểu tâm lý phụ nữ sau sinh và biết cách thông cảm, an ủi, động viên người vợ thân thương của mình.