[Mẹ nhất định phải biết] Rôm sảy ở trẻ sơ sinh có tự hết không?

0
1956

Do cấu trúc da chưa hoàn thiện nên việc rôm sảy ở trẻ sơ sinh là khó có thể tránh được. Nhiều quan niệm từ ông bà ta vẫn cho rằng rôm sảy ở trẻ sơ sinh có thể tự hết được. Vậy trường hợp nào thì rôm sảy ở trẻ có thể tự hết? Cách phòng ngừa và điều trị ra sao? Betimum sẽ mách mẹ tất cả những bí quyết cho bé yêu tránh xa rôm sảy nhé!

Triệu chứng của rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Trẻ nổi những mẩn đỏ, ngứa và có cảm giác nóng rát

Những biểu hiện thường gặp khi rôm sảy ở trẻ sơ sinh là những nốt nổi mẩn đỏ to như đầu kim, hình tròn hoặc lấm tấm, đầu rôm có một chút nước, đỏ ở xung quanh. Những vị trí thường phát rôm sảy của trẻ là ở đầu, cổ, ngực, lưng…Chỗ rôm mọc dày thường có màu đỏ, ngứa và có cảm giác nóng rát. Vì vậy, khi trẻ bị rôm sảy thường gãi ngứa dễ làm da bị lở do viêm nhiễm.

Nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ sơ sinh

  • Thời tiết nóng bức, oi ả mồ hôi trẻ tiết ra nhiều nhưng các ống tuyến mồ hôi ở trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh nên mồ hôi không thoát ra ngoài hết và bị ứ đọng lại. Bên cạnh đó, ống bài tiết dễ bị bụi hay ghét bít kín khiến làn da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng.
  • Trẻ mặc quá nhiều quần áo pha nilon , hoặc đóng bỉm quá lâu gây bí cũng dễ dẫn đến rôm sảy ở trẻ sơ sinh.
  • Trẻ bị sốt cao hay trẻ ở trong lồng kính cũng có thể bị nghẽn các tuyến mồ hôi.
  • Vận động cơ thể chơi đùa với cường độ cao
  • Một vài vi khuẩn thường trú ngoài da có thể bài tiết một loại chất nhờn làm bít các ống tuyến mồ hôi.

Trẻ mặc quần áo nhiều nilong hay đóng bỉm quá lâu cũng gây ra rôm sảy

Những dạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Có 3 loại rôm sảy thường gặp ở trẻ sơ sinh đó là:

  • Rôm dạng tinh thể: Trường hợp này chủ yếu xảy ra ở trẻ sơ sinh do chậm phát triển các ống tuyến mồ hôi. Loại này không biểu hiện viêm, thay vào đó thường xảy ra do sốt cao và để lại các mảng da bị bong khi đã khỏi bệnh.
  • Rôm đỏ: nguyên nhân thường đến từ thời tiết nóng ẩm.
  • Rôm sâu: Xảy ra do tuyến mồ hôi bị tổn hại nặng nề, thường sau khi bị rôm đỏ kéo dài.

Rôm sảy có tự hết không?

Theo chuyên gia, về mặt bản chất của rôm sảy, bệnh do thời tiết quá nóng gây ra, vì vậy mà rất nhiều trường hợp khi trời mát liền khỏi hay được coi là tự hết. Nhưng trên thực tế tình trạng đó không được coi là khỏi hoàn toàn mà chỉ là những triệu chứng được kìm xuống và rất có thể sẽ phát lại khi thời tiết nóng bức, đặc biệt là mùa hè.

Mẹ cũng rất cần chú ý bởi khi rôm sảy tái đi tái lại nhiều lần sẽ phát triển thành bệnh rôm sảy sâu – bệnh hình thành do tái lại nhiều đợt rôm sảy. Lúc này, bệnh trở nặng hơn rất nhiều so với ban đầu có thể gây tổn thương sâu trong da cho trẻ , từ đó dễ dẫn tới nguy cơ không có mồ hôi lan rộng, trẻ dễ bị kiệt sức, mạch đập nhanh, nôn ói liên tục…

Có thể thấy bệnh rôm sảy không thể nào tự khỏi nếu như cha mẹ không có các biện pháp can thiệp kịp thời. Thậm chí nếu mẹ khi mụn nước bị vỡ ra sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, gây viêm da mãn tính,nhiễm trùng da, nấm xâm nhập vào da,… hoặc nguy hiểm hơn là gây nhiễm trùng huyết, ảnh hưởng và đe dọa tới tính mạng của trẻ.

Bí quyết trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh

Điều trị rôm sảy hữu hiệu nhất là làm giảm tiết mồ hôi, làm mát cho da bằng phương pháp điều hòa nhiệt độ.

  • Điều chỉnh máy lạnh, quạt thông khí ở nhiệt độ phù hợp với bé
  • Mặc quần áo thoáng mát và hạn chế vận động cho bé vào mùa hè
  • Khi da được làm mát, rôm sảy sẽ biến mất nhanh chóng.

Dạng rôm sảy nhẹ không cần phải điều trị nhưng ở các dạng nặng hơn đôi khi cần phải được điều trị bằng các loại thuốc bôi để giảm cảm giác khó chịu và ngăn ngừa biến chứng.

Hạn chế cho trẻ cào mạnh vào các nốt rôm để tránh làm xước da và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng.

Tắm thường xuyên cho trẻ giúp cơ thể mát, da sạch sẽ, các lỗ chân lông không bị bít kín.Mẹ nên chọn cho bé sữa tắm loại không chứa xà phòng cho bé. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể lựa chọn tắm bằng các bài thuốc dân gian như lá chè xanh, lá khế, mướp đắng,… để làm mát da cho bé mà không cần dùng những sữa tắm nhiều hóa chất.

Phòng tránh rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Để phòng tránh rôm sảy cho trẻ hay rôm sảy tái đi tái lại, cha mẹ cần ghi nhớ những điều sau:

  • Cha mẹ cần cho trẻ ở những nơi thoáng gió, tránh tụ tập ở nơi đông người trong thời tiết oi bức.
  • Giữ cơ thể trẻ luôn khô ráo bằng cách thường xuyên tắm, lau người bé bằng khăn mềm khi thấy trẻ ra quá nhiều mồ hôi, hạn chế tối đa tình trạng mồ hôi đọng trên da của trẻ quá lâu.
  • Lựa chọn những loại quần áo làm từ vải cotton rộng thoáng, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Bổ sung đủ cho trẻ uống đủ và các loại đồ uống, trái cây tươi giàu vitamin C để tăng sức đề kháng, chống lại các tác động xấu từ bên ngoài.

Bổ sung cho trẻ các loại nước ép trái cây giàu vitamin

Chú ý: Trường hợp rôm sảy ở trẻ sơ sinh kéo dài từ 7 – 10 ngày trở lên, có xu hướng lan rộng toàn thân hay có các dấu hiệu bội nhiễm như: da sưng, đỏ, nóng, đau, có mủ chảy ra, sưng hạch, sốt, ớn lạnh…cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời, tránh để lại biến chứng.

Hy vọng Betimum đã cho mẹ một cái nhìn khách quan và khoa học về tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh. Chúc mẹ sẽ có những giây phút tuyệt vời bên con !