Những sai lầm khi nghĩ ăn ngải cứu làm mất sữa

0
36488
Ngải cứu có lợi sữa không

Sau sinh hệ tiêu hóa của mẹ còn rất yếu và chưa thể ăn uống lại như bình thường ngay được. Không những thế, việc tiết sữa cho bé bú là điều rất quan trọng mà không mẹ nào muốn việc ăn uống của mình làm ảnh hưởng đến chất lượng của sữa.

Lá ngải cứu vốn được biết đến là một vị thuốc quý, rất tốt cho sức khỏe và chế biến được thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên lại có nhiều người nói rằng, ăn lá ngải cứu sẽ làm mẹ bị mất sữa. Vậy sự thật ăn ngải cứu có bị mất sữa không? Betimum hôm nay sẽ cùng mẹ đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên trong bài viết ngay sau đây.

Lá ngải cứu có gây mất sữa hay không

Lá ngải cứu có gây mất sữa hay không?

Ăn ngải cứu có bị mất sữa không?

Ngải cứu là loại cây cỏ, sống quanh năm, dễ trồng, nó thuộc họ cúc nên bạn có thể nhìn thấy lá của chúng khá giống nhau. Lá ngải cứu có mùi nồng và hăng gần như mùi lá bạc hà, ăn lại có vị đắng như thuốc.

Trong lá ngải cứu có chứa tinh dầu, các acid amin và các flavonoid. Trong Y học cổ truyền, lá ngải cứu được sử dụng trong nhiều bài thuốc để với khả năng kháng khuẩn. Tinh dầu của nó giúp giảm đau nhức và đau thần kinh hiệu quả.

Lá ngải cứu có tính ấm nên giúp chữa trị cảm cúm, đau đầu, bị ho, giúp chữa đau bụng khi lạnh, bạch đới, phong thấp, phong hàn,…Tuy nhiên, đối với phụ phụ nữ mang thai lại được khuyên không nên ăn lá ngải cứu, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ bởi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Thế nhưng, phụ nữ sau khi sinh xong ăn ngải cứu có bị mất sữa không? Câu trả lời là mẹ hoàn toàn có thể yên tâm ăn mà không bị mất sữa đâu nhé. Không những thế, ăn lá ngải cứu sau sinh còn đem lại cho mẹ rất nhiều tác dụng, lợi ích nữa đáy.

Lá ngải cứu không gây mất sữa mà còn rất tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh

Lá ngải cứu không gây mất sữa mà còn rất tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh

Mẹ đã bỏ lỡ những lợi ích gì khi không ăn ngải cứu sau sinh?

Quan niệm ăn lá ngải cứu bị mất sữa là không có căn cứ, trái lại, đối với phụ nữ sau sinh, có thể dễ bị lạnh, ăn lá ngải cứu có thể làm giảm hàn, trừ ẩm, ấm kinh. Không chỉ vậy, sau sinh mẹ mất rất nhiều máu, tình trạng ra huyết có thể kéo dài trên 1 tuần, ăn lá ngải cứu sẽ giúp mẹ cầm máu, đặc trị nội thường hiệu quả.

Ngoài ra, ăn lá ngải cứu còn giúp mẹ điều hòa kinh nguyệt, bồi bổ sức khỏe, giúp nhuận tràng, rất tốt cho phụ nữ ở giai đoạn hậu sản.

Tuy nhiên, có một điểm mẹ cần lưu ý, trong lá ngải cứu cũng có chứa một lượng tinh dầu có thể gây độc cho gan và thận, có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Vậy nên, mặc dù có nhiều tác dụng tốt cho mẹ sau sinh nhưng mẹ cũng nên ăn với một mức độ vừa phải, không nên lạm dụng nó quá nhiều đâu nhé!

Một số món ngon từ ngải cứu chữa mất sữa cho mẹ

Lá ngải cứu không chỉ có nhiều tác dụng đối với phụ nữ trong giai đoạn hậu sản, nó còn là nguyên liệu để chế biến thành rất nhiều món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng nữa. Dưới đây, betimum sẽ gợi ý cho mẹ một số công thức chế biến món ăn từ ngải cứu giúp mẹ không nhưng không mất sữa mà còn lợi sữa, tốt cho sức khỏe.

  • Trứng gà ngải cứu: Giúp khí huyết lưu thông và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé.

Cách chế biến: Cắt nhỏ lá ngải cứu và đánh tan cùng với trứng gà rồi đem chiên trên chảo ít dầu đến khi trứng chín thì ăn kèm với cơm.

Trứng lá ngải cứu không gây mất sữa, giúp khí huyết lưu thông

Trứng lá ngải cứu không gây mất sữa, giúp khí huyết lưu thông

  • Gà tần ngải cứu: Rất tốt cho xương cốt của mẹ sau sinh, giúp lợi sữa và giúp bồi bổ sức khỏe.

Cách chế biến: Mẹ cho lá ngải cứu vào đầy bụng của con gà, nếu chỉ sử dụng một phần nhỏ thì có thể bỏ chung gà và phần lá vào trong nồi áp suất. Nêm thêm chút gia vị cho vừa miệng rồi đem hầm gà cho đến khi thịt chín mềm.

  • Canh ngải cứu nấu thịt lạc: Đây là món mà mẹ nên ăn khi bị đau bụng do lạnh để giảm cơn đau, đồng thời có tác dụng điều hòa khí huyết, rất tốt cho những mẹ mới sinh.

Cách chế biến: Xào qua thịt lạc và hành khô đã thái nhỏ đến khi chín xơ qua thì mẹ đổ một ít nước vừa đủ dùng vào nồi đun đến khi sôi. Cho lá ngải cứu đã rửa sạch vào nồi nấu thêm khoảng 5 phút thì nêm gia vị cho vừa miệng và rồi tắt bếp.

  • Cháo ngải cứu: Đây là món ăn rất lợi sữa, có tác dụng giảm đau cơ, khớp cho mẹ sau sinh.

Cách chế biến: Nấu gạo đến khi hạt gạo nở ra, cháo chín nhừ thì cho lá ngải cứu thái nhỏ vào khuấy đều thêm 5 phút. Nêm gia vị vào nồi cháo và tắt bếp. Mẹ có thể nấu cháo gà lá ngải cứu hoặc nấu cháo thịt lá ngải cứu để tăng sự hấp dẫn cho món ăn.

 

Như vậy, lá ngải cứu có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, lại tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những mẹ sau sinh. Ăn lá ngải cứu không hề gây mất sữa, ngược lại, nó còn giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và bảo vệ mẹ tránh khỏi những bệnh khác nữa.

Hy vọng bài viết hôm nay đã giải đáp được thắc mắc “ ăn lá ngải cứu có bị mất sữa không?” của mẹ. Mẹ có thể tìm hiểu thêm các bài viết khác của Betimum tại website: betimum.vn.