Tránh xa 10 món ăn này nếu mẹ không muốn mất sữa sau sinh

0
21990

Chú trọng với từng món ăn trong bữa cơm là điều mà bất cứ mẹ bầu, mẹ sau sinh nào cũng cần phải lưu ý. Bởi không phải cứ ăn những món theo sở thích hoặc ăn những món mẹ cho là bổ thì sẽ tốt cho con đâu nhé. Bài viết dưới đây Betimum sẽ điểm danh giúp mẹ những món ăn làm mất sữa mẹ sau sinh cần tránh. Cùng theo dõi nào!

1. Chả lá lốt

Món ăn đầu tiên phải kể chính là chả lá lốt – món ăn quen thuộc, dễ làm dễ ăn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học, trong 1 chiếc lá lốt có chứa đến 8,1mg caroten. Ăn quá nhiều chả lá lốt sẽ tích tụ một lượng lớn caroten trong cơ thể, gây tắc tia sữa ở các tuyến vú.

2. Măng xào thịt

Món ăn tiếp theo mẹ sau sinh cần tránh nếu không muốn không còn một giọt sữa nào cho con chính là măng xào thịt. Tuy vị chua chua của măng kích thích mẹ ăn ngon miệng hơn, nhưng nó lại chính là thủ phạm khiến lượng sữa mẹ tiết ra giảm dần. Cùng với đó, lượng cyanide trong măng khi ngấm vào sữa có thể biến đổi mùi sữa, gây tắc sữa. Thậm chí nó còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con.

3. Móng giò hầm

Móng giò hầm là món ăn mà cứ nhắc đến gọi sữa về là người ta lại nghĩ đến. Trên thực tế, ăn quá nhiều móng giò hầm không hề có tác dụng lợi sữa đâu mẹ nhé. Trong móng giò có chứa hàm lượng chất béo vô cùng cao sẽ gây tắc tuyến vú, tắc tia sữa ở mẹ sau sinh theo từng ngày đấy.

4. Trứng lòng đào

Trứng lòng đào là thủ phạm gây mất sữa mà không phải mẹ nào cũng hay biết. Vì là trứng chưa chín nên nó chứa rất nhiều vi khuẩn chưa được tiêu diệt. Cụ thể là vi khuẩn Salmonella sẽ tác động trực tiếp đến hệ tiêu hóa gây nhiễm khuẩn đường ruột cho mẹ.

5. Sushi

Sushi chứa vi khuẩn Listeris monocytogenes gây ức chế quá trình sản sinh hormone Prolactin

Nhắc đến những món ăn làm mất sữa mẹ mà mẹ cần phải biết thì không thể không nhắc đến sushi. Bởi đây là một món ăn sống nên việc mẹ ăn sushi chẳng khác nào mẹ đang “mở đường” cho vi khuẩn vào cơ thể cả. Đặc biệt là vi khuẩn Listeris monocytogenes sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ, làm mất nước, ức chế quá trình sản sinh hormone Prolactin tiết sữa.

6. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là thực phẩm chiên rán, chế biến sẵn không tốt cho cơ thể. Với phương pháp chế biến chiên ngập trong dầu, món ăn này không khác gì “cái kho” tích trữ lượng lớn dầu mỡ và chất béo độc hại. Sử dụng quá nhiều khoai tây chiên sẽ khiến sữa mẹ có mùi khó chịu và chất lượng sữa cũng bị biến đổi.

7. Mướp đắng xào trứng

Mướp đắng xào trứng là món ăn không thể bỏ qua trong danh sách mẹ sau sinh cần tránh. Bởi trong mướp đắng có chứa nhiều độc tố, dễ ngấm vào sữa mẹ, gây hại đến sức khỏe của con. Đồng thời, trong hạt mướp đắng còn chứa hợp chất vicine dễ gây đau đầu, đau thắt bụng, hôn mê ở những mẹ nhạy cảm.

8. Bắp cải luộc

Món ăn đơn giản tưởng chừng nguy hại nhưng lại là thủ phạm gây mất sữa ở mẹ sau sinh. Theo Đông y, bắp cải là loại rau có tính hàn. Việc sử dụng các món ăn từ bắp cải quá nhiều sẽ gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến hệ đường ruột của mẹ. Từ đó cản trở đến quá trình tổng hợp dinh dưỡng cũng như sản xuất sữa ở các tuyến vú.

9. Xúc xích

Món ăn tiếp theo mẹ sau sinh nên hạn chế chính là xúc xích. Đây là nhóm thực phẩm chiên rán bằng dầu mỡ, chứa nhiều năng lượng nhưng lại ít dinh dưỡng. Hơn thế nữa, nguyên liệu làm nên xúc xích là thịt mỡ, thịt chưa đảm bảo chất lượng vệ sinh. Vì vậy, ăn nhiều xúc xích không tốt cho sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng gây tắc tia sữa ở mẹ sau sinh.

Xúc xích – thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ nhưng lại ít dinh dưỡng, không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé

10. Dưa cải muối

Cuối cùng, nằm trong danh sách “kịch độc” gây mất sữa mẹ cần tránh xa chính là dưa cải muối. Đây là món ăn chứa nhiều muối natri làm tăng huyết áp, ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa của mẹ.

Những món ăn giúp mẹ gọi sữa về sau sinh

Bên cạnh việc lưu ý những món ăn làm mất sữa mẹ, mẹ cũng nên tham khảo một số món ăn để tăng cường số lượng sữa cũng như chất lượng sữa. Dưới đây, Betimum sẽ gợi ý cho mẹ một số món ăn lợi sữa để mẹ tham khảo.

  • Cá chép nấu đu đủ
  • Cháo nấu vừng đen
  • Đu đủ xanh hầm móng giò
  • Rau lang luộc

Trên đây là top 10 những những món ăn làm mất sữa mẹ sau sinh mà các mẹ cần phải lưu ý. Nếu không muốn mất sữa cho con thì mẹ hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học ngay từ bây giờ. Kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý cùng với viên uống lợi sữa Betimum sẽ giúp lợi sữa, tăng tiết sữa, hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng tắc tia sữa. Chúc các mẹ chăm con mạnh khỏe!