5 Điều về hiện tượng tiết sữa non khi mang thai mẹ phải biết

0
2484

Sữa non là gì ? Tiết sữa non sớm có phải là có nguy cơ sinh non ? Dấu hiệu tiết sữa non nào nhắc mẹ nên đi khám? Đó là những vấn đề quan trọng mà rất nhiều mẹ mang bầu lần đầu luôn phải bồn chồn, lo lắng. Vì vậy, hôm nay hãy cùng Betimum giải đáp những thắc mắc về hiện tượng tiết sữa non khi mang thai nha!

Sữa non là gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn hiện tượng tiết sữa non khi mang thai, mẹ cần có những kiến thức nhất định về sữa non:

Sữa non có màu vàng, đặc dính

  • Sữa non hay sữa đầu là một dạng vật chất đặc dính có màu vàng, hình thành vào cuối thời kỳ mang thai và có ở tuyến vú của mẹ trong vòng 72h đầu sau khi sinh con. Sữa non thường được tiết ra ngoài 2 ngày đầu khi sinh con
  • Sữa non có hàm lượng chất dinh dưỡng cao gấp 10 lần so với sữa chuyển tiếp và sữa trưởng thành. Đối với y học sữa non được xem như là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối và không có tác dụng phụ đối với trẻ trong giai đoạn đầu.

Dấu hiệu nhận biết ra sữa non?

Dấu hiệu của mẹ ra sữa non bình thường: Mẹ có thể nhận thấy bằng mắt thường đó là đầu ti bắt đầu có những gợn trắng, khá giống với mụn. Kể từ 2-7 ngày sau khi xuất hiện những biểu hiện trên mẹ sẽ bắt đầu có sữa.

Nếu như mẹ có hiện tượng tiết sữa non bình thường như tiết sữa từ tháng thứ 6 trở đi và những dấu hiệu đơn giản như bên trên đã nêu thì mẹ có thể hoàn toàn yên tâm. Tuy nhiên nếu có những dấu hiệu tiết sữa non bất thường dưới đây thì nên đi khám để đảm bảo hơn cho mẹ và bé.

  • Tiết sữa non quá sớm: Nếu như sữa non của mẹ xuất hiện quá sớm (từ tháng thứ 5 trở về) thì mẹ nên đi khám. Đó có thể là dấu hiệu mẹ đang thay đổi nội tiết trong cơ thể .
  • Sữa non có lẫn máu: Hiện tượng này có thể làm cho rất nhiều mẹ hoang mang vì thấy máu có lẫn trong sữa non. Theo một nghiên cứu lý giải có tình trạng này có thể là do số lượng mạch máu quanh ngực phát triển quá nhanh nên không gây nguy hiểm lắm đến sức khỏe. Tuy nhiên nó có thể là dấu hiệu của sự thay đổi nội tiết trong cơ thể mà mè nên đi khám.

Mẹ ra sữa non sớm khi mang thai có nguy hiểm không ?

Sữa non ra sớm khi mang thai có nguy hiểm không?

Trên thực tế, việc ra sữa non sớm hay muộn còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Nên việc ra sữa non sớm không phải là vấn đề nguy hiểm như nhiều mẹ vẫn lầm tưởng. Tuy vậy nhưng khi mẹ bầu gặp phải những vấn đề như: đau bụng, chảy máu âm đạo, đặc biệt là những mẹ có tiền sử sảy thai không rõ nguyên nhân thì cần hết sức chú ý. Vì những triệu chứng này có ảnh hưởng đến nồng độ prolactin trong máu, nồng độ này cái sẽ ức chế một số hoạt động, tiết ra nội tiết tố tuyến yên, ảnh hưởng đến chức năng nhau thai và phát triển bào thai. Khi đó mẹ cần đi kiểm tra ngay và có hướng điều chỉnh kịp thời.

Ra sữa non khi mang thai có thể là dấu hiệu thai chết lưu: Mẹ thay đổi nội tiết tố sẽ được báo hiệu cho mẹ bằng việc ra sữa non sớm. Mẹ cũng cần đặc biệt cẩn trọng vì đây có thể là cảnh báo cho nguy hiểm là thai chết lưu.

Những điều mẹ cần làm khi ra sữa non sớm ?

Hiện tượng tiết sữa non sớm trên thực tế sẽ không gây cho mẹ những khó khăn hay mệt mỏi. Nhưng nếu mẹ đi đến những nơi công cộng thì hiện tượng này sẽ gây cho mẹ một số những phiền hà không đáng có như sữa non bị chảy ra ngoài gây rất phản cảm. Để khắc phục những vấn đề trên mẹ có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Gây áp lực lên đầu ngực: Mẹ có thể dùng đầu ngón tay ấn lên đầu ngực. Bên cạnh đó mẹ hãy tỳ cẳng tay lên đầu ngực hoặc khoanh tay trước ngực cũng sẽ giúp sữa ngừng chảy ra
  • Sử dụng miếng thấm sữa: Đối với cách này mẹ chỉ cần đặt miếng lót thấm sữa vào phía trong áo ngực, những miếng thấm này sẽ hút hết lượng sữa chảy ra ngoài. Mẹ cũng đừng quên mang thêm miếng lót sự phòng để tránh miếng cũ đã bị ướt đầy.

Sử dụng miếng lót thấm sữa nhằm đảm bảo vệ sinh

Bên cạnh những mẹo trên mẹ cũng có thể áp dụng thêm mẹo chọn áo có hoa văn hoặc tối màu, vì những áo như vậy thì dù mẹ có không may bị chảy ra ngoài cũng không ai phát hiện. Và mẹ có thể tự tin ngoài nơi công cộng rồi.

Lưu ý chăm sóc bầu ngực khi mang thai

  • Chọn áo ngực: Mang thai là thời điểm ngực mẹ có rất nhiều thay đổi lớn. Vì vậy mẹ nên chọn một chiếc áo cotton, mềm, thoáng. Hạn chế sử dụng những chiếc áo chật chội so với kích thước bầu ngực.
  • Thay áo lót thường xuyên, sử dụng tấm vải (tấm lót) bên trong áo ngực trong trường hợp mẹ bị chảy sữa ra nhiều.
  • Vệ sinh bầu ngực sạch sẽ : bằng cách thường xuyên vệ sinh bầu ngực bằng nước ấm và khăn bông mềm. Hạn chế sử dụng xà phòng tắm hoặc sữa tắm (chưa được khuyên dùng cho mẹ) vì rất có thể sẽ gây kích ứng.
  • Không nặn ngực : Nhiều mẹ hay có thói quen nặn ngực để sữa chảy ra nhanh hơn, điều đó là không nên. Việc nặn sai cách rất dễ khiến mẹ dẫn tới các vấn đề như nhiễm trùng hoặc viêm vú. Mẹ nặn quá mạnh cũng sẽ khiến cho những cơn đau cổ tử cung chuyển dạ sớm.

Khi mang thai, mẹ phải làm quen với những thay đổi lạ lẫm của cơ thể, đặc biệt là các mẹ mang thai lần đầu. Betimum hy vọng với những bật mí về hiện tượng tiết sữa non khi mang thai trên đây sẽ giúp cho mẹ giải đáp được những thắc mắc của mình. Qua đó hiểu và bảo vệ thật tốt sức khỏe của cả 2 mẹ con . Chúc bạn sớm mẹ tròn con vuông nha!