[Chuyên gia giải đáp] Có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh hay không?

0
4946

Xưa nay, ông bà ta vẫn hay truyền tai nhau câu chuyện cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh sẽ giúp tóc của trẻ sau này mọc nhanh, dày hơn. Vậy dưới góc nhìn của các chuyên gia thì thực sự có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh hay không ? Hãy cùng chuyên gia bác sĩ Trương Thanh Hà tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Tóc máu của trẻ sơ sinh là gì?

Để có được cái nhìn khách quan nhất về vấn đề có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh hay không , đầu tiên mẹ hãy cùng chuyên gia tìm hiểu xem tóc máu thực sự là gì nhé!

Tóc non của trẻ sơ sinh là lớp tóc có từ ngay khi trẻ chào đời

Tóc non (tóc máu) ở trẻ sơ sinh là lớp tóc có sẵn trên đầy bé ngay từ khi mới chào đời . Những ngọn tóc này đã được hình thành ngay từ trong thai kỳ. Theo chuyên gia, khi trẻ còn là bào thai ở tuần 24 và cứ thế dài và phát triển hơn sau khi bé chào đời.

Chức năng của tóc non: Nhiều người cho rằng lớp tóc này không hề có tác dụng gì, nhưng thực tế thì lớp tóc này có chức năng bảo vệ phần thóp của trẻ sơ sinh vốn còn non nớt và giữ ấm đầu cho trẻ.

Sự phát triển của tóc non: Lớp tóc non này sẽ tự rụng dần theo thời gian để chuẩn bị cho lớp tóc thực sự mọc lên.Vì vậy, việc có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh cũng không quá cần thiết. Trừ một số trường hợp tóc của con mọc quá dày, rậm, dài vướng víu, chạm mắt hoặc gây ngứa da khiến con khó chịu mà thôi.

Thời điểm nào thích hợp để cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh?

  • Theo quan niệm từ ông cha ta khi được hỏi về việc có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh hay không thì đa phần mọi người đều lựa chọn cắt cho trẻ khá sớm. Mục đích của quan điểm này là để trẻ sau này có mái tóc dày và óng mượt hơn. Vì vậy, hông thường thời điểm cắt tóc máu cho trẻ diễn ra từ khá sớm như: khi vừa đầy tháng, sau 3 tháng 10 ngày hoặc sau 6 tháng sau sinh.
  • Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia về thì thời điểm cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh phù hợp nhất là khi trẻ trên 1 tuổi.
  • Khi trẻ được 1 tuổi, lúc này thóp của trẻ sơ sinh mới bắt đầu ổn định, việc lần đầu cắt tóc cho trẻ cũng sẽ diễn ra an toàn hơn. Bởi nếu cắt tóc máu cho trẻ quá sớm thì lớp tóc mỏng mất đi sớm sẽ dễ khiến trẻ lạnh đầu. Thêm vào đó, động tác cắt không khéo léo dễ có thể làm tổn thương đến vùng da đầu còn non nớt của trẻ.

Nên cắt tóc cho trẻ khi 1 tuổi vì lúc này thóp của trẻ mới bắt đầu ổn định

Những điều cần lưu ý khi cắt tóc lần đầu cho trẻ

Sau khi mẹ đã có được đáp án cho việc có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh hay không rồi, thì việc tiếp theo của mẹ là chuẩn bị sẵn tâm lý và các yếu tố cần thiết để bé có một mái tóc mới hoàn hảo trong tương lai thôi . Lần đầu tiên cắt tóc, dù tự cắt ở nhà hay lựa chọn ra quán cắt thì bố mẹ cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Lựa chọn thời điểm phù hợp

Buổi sáng khi bé mới thức dậy còn đang rất thoải mái, hay vừa được ăn no,… sẽ là những thời điểm bố mẹ nên lựa chọn để cắt tóc cho bé. Hạn chế khi bé đang đói hay buồn ngủ, bé rất dễ gắt gỏng và khiến cho việc cắt tóc trở lên khó khăn hơn.

Đặc biệt, trong những thời điểm trẻ cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu do bệnh, người bứt rứt, khó chịu, quấy khóc nhiều thì bố mẹ không nên cho trẻ đi cắt tóc. Bởi cắt tóc mà trẻ không chịu ngồi yên thì rất dễ gây tổn thương da đầu trẻ do dụng cụ cắt tóc gây ra.

  • Giảm căng thẳng cho bé bằng cách đánh lạc hướng

Do trẻ nhỏ không thể giống như người lớn đó là sẽ ngồi yên để cắt tóc được, trẻ sẽ ngọ nguậy, xoay tới xoay lui. Do đó, bạn cần chuẩn bị tinh thần và một vài món đồ chơi để đánh lạc hướng trẻ để việc cắt tóc diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

  • Chăm sóc trẻ sau khi cắt tóc

Tắm bằng nước ấm cho trẻ sau khi tắm xong

Để tránh bị cảm thấy ngứa ngáy khó chịu do vụn tóc dính trên người và cổ. Sau khi cắt tóc cho trẻ xong thì bố mẹ cũng nên tắm cho trẻ bằng nước ấm và lau thật sạch xung quanh người mẹ nhé!

Từ những chia sẻ tận tình từ chuyên gia Trương Thanh Hà, Betimum hy vọng rằng mẹ đã có cho mình được câu trả lời cho thắc mắc có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh hay không? Đặc biệt là mẹ cũng đừng quên những bí quyết khi áp dụng cắt tóc non cho con nhé! Chúc nhà mình sớm thực hành thành công và bé có được mái tóc ưng ý nhé!