Cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp không dùng thuốc tại nhà

0
2030

Cảm giác nghẹt mũi, khó thở thường làm bé khó chịu mỗi khi bị sổ mũi. Nhiều mẹ sẽ ngay lập tức sử dụng kháng sinh tuy nhiên đây là biện pháp không tốt cho trẻ. Mẹ hoàn toàn có thể trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh mà không cần dùng thuốc. Trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh bị sổ mũi mẹ nên áp dụng các mẹo chữa trị bằng thảo dược hoặc các cách chữa trị đơn giản, hạn chế cho bé uống thuốc tránh ảnh hưởng đến sự phát triển, tăng trưởng của con yêu.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sổ mũi

Trong các lý do làm trẻ bị sổ mũi thì cảm lạnh chính là nguyên nhân thông thường và phổ biến nhất. Nhưng mẹ có biết ngoài cảm lạnh còn có rất nhiều nguyên nhân khác làm bé bị sổ mũi không? Nếu không cẩn thận, mẹ sẽ dễ nhầm lẫn những triệu chứng này với nhau đấy!

Trẻ sơ sinh bị sổ mũi thường đi kèm với hắt hơi

  • Dị ứng: Trẻ thường bị sổ mũi đi kèm với hắt hơi, mắt đỏ và ngứa.
  • Ngạt mũi sơ sinh: Nếu trẻ sơ sinh bị ngạt mũi không kèm theo các triệu chứng khác, có thể là do nước nhầy bào thai chưa được hút sạch hết khỏi đường hô hấp của trẻ.
  • Thời tiết lạnh: Trẻ ở độ tuổi chập chững hoặc lớn hơn có thể bị sổ mũi không kèm theo các triệu chứng khác do tiếp xúc với thời tiết lạnh, hoặc do ăn thực phẩm cay nồng.
  • Bệnh cảm lạnh ở trẻ em: Bé bị sổ mũi do cảm lạnh thường kèm theo các triệu chứng sốt nhẹ, ho, đau họng, chảy nước mắt và hắt hơi.
  • Cúm: Sổ mũi do cúm thường mệt mỏi hơn với các triệu chứng lạnh run, đau ê ẩm khắp người, đau họng, chóng mặt và chán ăn.
  • Dị vật trong mũi: Vật lạ trong mũi khiến chảy nước mũi và có thể chảy máu hoặc gây đau đớn.

Cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh không dùng thuốc tại nhà

Khi trẻ nhỏ bị sổ mũi, mẹ cần đưa ra cách điều trị sớm nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Dưới đây là một số cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh đem lại hiệu quả cao nhất, được nhiều người áp dụng:

Nước chanh hòa mật ong

Dùng nước chanh pha cùng với mật ong

Khi trẻ bị sổ mũi ho mẹ lấy 1 thìa mật ong, vắt vài giọt chanh tươi cho vào một chén nước ấm. Sau đó khuấy đều và cho bé uống ngày 3 lần lần, mỗi lần 1 cốc. Mật ong có tác dụng giúp bé hết tắc, nghẹt mũi và giảm ho hiệu quả.

Quất hấp mật ong

Mẹ dùng 2 – 3 quả quất vẫn còn xanh, rửa sạch, cắt quất làm đôi giữ nguyên hạt và vỏ. Sau đó đổ 1 thìa mật ong hoặc 2 viên đường phèn vào bát quất. Cho hỗn hợp vào nồi hấp cách thủy cho đến khi quất chín, đường tan hết.

Mẹ cho bé uống 3 – 4 lần trong ngày. Quất có tác dụng trị ho, trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Cách này rất tốt, phù hợp với những trẻ bị sổ mũi ho.

Củ cải trắng và gừng

Mẹ lấy ½ củ gừng và ½ của cải trắng, rửa sạch xay nhuyễn bỏ vào bát sứ. Sau đó thêm một chút nước lọc, 1 thìa mật ong hấp cách thủy.

Mẹ cho bé uống nước này ngày 3 lần, mỗi lần từ 2 – 3 thìa sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng sổ mũi ở trẻ.

Cách chữa sổ mũi bằng tỏi

Lấy 2-3 tép tỏi, đập dập, cho vào bát, thêm một nửa bát nước, 1 viên đường phèn, hấp cách thuỷ 15 phút. Không cần cho bé ăn tỏi, chỉ cần uống nước tỏi hấp này khi còn ấm, ngày 2-3 lần, vừa tốt cho dạ dày, phổi, vừa trị được ho, cảm lạnh.

Cam tươi hấp muối

Rửa sạch quả cam, dùng dao khoét một lỗ giữa quả cam sau đó bỏ một chút muối vào, cho cam vào lò vi sóng quay 5 -7 phút hoặc hấp cách thủy 15 phút rồi cho bé ăn khi cam vẫn còn ấm.

Dùng cam tươi hấp với muối

Trẻ bị sổ mũi ho, mẹ điều trị bằng cách này giúp bé nhanh hết sổ mũi, khỏe hơn.

Lưu ý:

– Trẻ dưới 1 tuổi mẹ tuyệt đối không được dùng mật ong chữa sổ mũi cho bé. Mật ong rất dễ gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh.

– Mẹ thực hiện đúng theo hướng dẫn, không thêm các dược liệu khác vào.

Kê gối cao khi bé ngủ

Khi trẻ bị sổ mũi, mẹ nên kê gối cao hơn bình thường. Phần đầu và phần cổ cao hơn sẽ mang lại cảm giác dễ thở, dễ chịu hơn. Mẹ có thể kê hẳn một phần vai của bé lên gối giúp bé tránh bị mỏi cổ.

Massage mũi

Đây là mẹo trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh rất hiệu quả, hay mà không phải mẹ nào cũng biết. Nếu bé bị sổ mũi và có dấu hiệu nghẹt mũi mẹ dùng ngón trỏ bấm vào huyệt ở hai bên cánh mũi, day day vài phút, nhẹ nhàng massage cho bé, bé sẽ hết nghẹt mũi nhanh chóng.

Khi trẻ bị sổ mũi kèm biểu hiện thở nặng nhọc, khó thở, mẹ dùng ngón trỏ và ngón cái hoặc 2 ngón trỏ vuốt nhẹ nhàng 2 bên sống mũi vài phút. Massage ngày 5 – 6 lần cho bé, giúp bé dễ thở nhanh hết sổ mũi.

Thoa dầu vào lòng bàn chân cho bé

Khi trẻ bắt đầu có dấu hiệu sổ mũi mẹ xoa ngay tinh dầu bạch đàn (khuynh diệp) vào lòng bàn chân cho bé, sau đó xoa khoảng 1 phút rồi đi bao chân, tất cho bé ngay. Sau đó mẹ thoa lên ngực, bụng và lưng bé.Cách chữa trẻ bị sổ mũi này rất đơn giản nhưng hiệu quả cao, đặc biệt với trẻ sơ sinh.

Nước muối sinh lý

Vệ sinh mũi bé hằng ngày bằng nước muối sinh lý sẽ giúp ngăn ngừa sổ mũi. Nước muối có khả năng làm loãng chất nhờn giúp bé dễ chịu hơn. Đồng thời, sau khi nhỏ mũi cho bé, mẹ có thể dùng dụng cụ hút mũi để hút chất nhầy. Phương pháp điều trị đơn giản này sẽ giúp bé hô hấp dễ dàng hơn.

Cho bé uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp dịch nhầy ở mũi bé dễ lỏng hơn và dễ làm sạch, thông thoáng mũi. Mẹ nên cho bé uống nhiều nước và bổ sung thêm nước trái cây, sữa giúp bé nhanh hết sổ mũi, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Mẹ cần tránh cho bé ăn đồ dầu mỡ, chất béo.

Tắm nước gừng ấm

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước gừng ấm

Trẻ bị sổ mũi có nên tắm không? Mẹ vẫn có thể tắm cho bé bình thường, nhưng tốt nhất mẹ nên tắm nước gừng ấm cho bé. Tinh chất gừng, nước ấm sẽ giúp làm lỏng dịch mũi, mẹ dễ hút dịch mũi hơn. Khi tắm mẹ nhớ để bé tắm trong phòng kín gió và sau khi tắm xong mẹ nên đi tất/bao chân cho trẻ.

Lưu ý khi nhỏ mũi và áp dụng các bài thuốc đúng cách

Nhiều mẹ thắc mắc đã áp dụng đúng các cách theo hướng dẫn nhưng bé vẫn sổ mũi. Có thể mẹ đã thực hiện không đúng cách điều trị cho trẻ.

Với cách nhỏ mũi

+ Trước khi nhỏ mũi cho bé, mẹ nên ngâm lọ nước nhỏ mũi vào nước ấm sau đó mới nhỏ mũi cho trẻ.

+ Trước khi nhỏ mũi cần vệ sinh mũi cho bé bằng cách xì hoặc hút dịch nhầy trong mũi bé. Sau đó mới nhỏ mũi.

+ Tư thế tốt nhất để nhỏ mũi tránh trường hợp bé bị sặc, nước nhỏ không vào hốc mũi mẹ nên để bé nằm ngửa hoặc ngồi nhưng đầu bé phải ngửa ra phía sau. Khi nhỏ mẹ không để lọ chạm vào mũi bé và đặt đầu ống nhỏ sâu trong hốc mũi khoảng 1cm. Sau đó từ từ nhỏ từ 1 -2 giọt rồi lấy tay day cánh mũi vài giây.

Với các bài thuốc

+ Mẹ thực hiện theo đúng hướng dẫn, liều lượng và độ tuổi bé sử dụng được.

+ Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, sức đề kháng yếu mẹ không nên cho bé uống thuốc hoặc uống thuốc phải có sự cho phép, chỉ định của bác sĩ.

Trường hợp trẻ bị sổ mũi kéo dài, trẻ sơ sinh bị sổ mũi mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm nhất. Để an tâm hơn, trước khi áp dụng các cách, mẹo trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh mẹ nên tham khảo ý kiến của bảo sĩ chuyên khoa.