Top 8 cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh đơn giản

0
1370

Nấc cụt là triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi và xảy ra vào bất cứ thời điểm nào. Thậm chí là ở trẻ sơ sinh. Khi đó, mẹ đã biết cách trị nấc cụt chưa? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để “bỏ túi” 8 mẹo đơn giản mà hiệu quả nhé.

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt vì nguyên nhân gì?

Trẻ sơ sinh hay gặp phải tình trạng nấc cụt

Hiện tượng nấc cụt là khi có các tác động lên cơ hoành ở dưới ngực. Gây co thắt không tự chủ và ngắt quãng. Đồng thời phát ra những âm thanh đặc trưng “hic”.

Hiện tượng này xảy ra khi trẻ bú quá no hoặc bú quá nhiều không khí. Điều này tạo kích thích lên cơ hoành, gây co thắt và tạo ra tiếng nấc. Ngoài ra, khi thời tiết thay đổi đột ngột, trẻ bị lạnh cũng gây ra nấc cụt.

Có cách nào trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh đơn giản hiệu quả không?

Tình trạng nấc cụt nếu kéo dài quá lâu sẽ khiến trẻ bị mệt, khóc quấy, dễ trớ. Để con yêu không còn khó chịu nữa, các mẹ có thể tham khảo 8 mẹo nhỏ đơn giản dưới đây nhé

  • Cho trẻ bú hoặc uống nước

Trong các cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh thì cho trẻ bú là giải pháp đơn giản nhất mà vẫn hiệu quả. Đối với trẻ đã ăn dặm, mẹ có thể cho trẻ uống từng ngụm nước đã đun sôi để nguội đến khi hết 100ml nước.

Cho trẻ bú sữa mẹ

  • Bịt tai hoặc mũi trẻ

Với cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh này, mẹ dùng 2 ngón tay bịt hai bên lỗ tai của trẻ trong khoảng nửa phút. Hoặc mẹ có thể nhẹ nhàng bịt hai cánh mũi và miệng của trẻ trong vài giây. Duy trì động tác này 10-15 lần trẻ sẽ khỏi nấc.

  • Cho trẻ ăn đường

Mẹ có thể cho trẻ ngậm 1 chút đường trong vài phút. Cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh bằng việc kích thích vị giác sẽ đánh lừa hệ thần kinh thực quản và có thể làm hết nấc. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên áp dụng khi trẻ từ 2 tuổi trở lên thôi nhé.

  • Cho trẻ ăn mật ong

Ngoài cách trị nấc cụt bằng đường, mẹ có thể cho trẻ ăn một vài giọt mật ong để trị nấc cụt. Tuy nhiên trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi rất dễ bị dị ứng nên mẹ cần cẩn trọng khi sử dụng mật ong để tránh ngộ độc.

  • Thay đổi tư thế bú

Nếu trẻ thường xuyên nấc cụt mỗi khi bú thì mẹ nên thay đổi tư thế cho trẻ, tránh không khí vào. Trong trường hợp trẻ bú bình, mẹ nên kiểm tra bình sữa để xem núm vú có bị thủng hay rách để không khí tràn vào hay không nhé.

  • Vỗ nhẹ lưng trẻ

Cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh tiếp theo mẹ có thể áp dụng là chụm tay lại và vỗ nhẹ lưng trẻ. Thực hiện động tác này dứt khoát và nhẹ nhàng sẽ giúp trẻ hạn chế được những cơn trào ngược và hết nấc cụt nhanh chóng.

Vỗ nhẹ vào lưng trẻ để chữa hết nấc cụt

  • Giúp trẻ ợ hơi sau khi bú

Sau khi bú, rất có thể trẻ sẽ bị đầy hơi, chướng khí gây ra hiện tượng nấc cụt. Lúc này mẹ có thể áp dụng cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh đơn giản chỉ bằng việc vỗ nhẹ phần lưng trên để trẻ có thể ợ hơi. Giải pháp này không những trị nấc cụt hiệu quả mà còn giúp trẻ tránh được việc nôn trớ.

  • Dùng hạt hồi

Cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh cuối cùng là đun sôi hạt hồi và uống khi còn ấm. Tuy nhiên giải pháp này chỉ áp dụng với trẻ trên 1 tuổi

Lưu ý dành cho mẹ mỗi khi con yêu bị nấc

Nếu đã áp dụng những cách trị nấc cụt kể trên mà con yêu không khỏi. Thì mẹ nên tiếp tục theo dõi và đưa con đến bác sĩ để thăm khám kịp thời. Nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị nấc cụt kèm nôn trớ, khó chịu là dấu hiệu cảnh báo dạ dày đang có vấn đề đấy mẹ nhé.

Hy vọng qua bài viết trên, mẹ đã biết 8 cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh đơn giản, hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, mẹ hãy để lại bình luận bên dưới để được các chuyên gia của Betimum tư vấn trực tiếp hơn. Hãy để Betimum cùng đồng hành với mẹ trên hành trình nuôi con này nhé!