Hướng dẫn bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh đúng cách để trẻ không còi cọc

0
1182

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh là việc rất cần thiết nhằm tránh tình trạng trẻ còi cọc, ốm yếu và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của trẻ sau này do thiếu hụt hay thừa canxi. Song bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh như thế nào cho hợp lý. Bài viết này của Betimum sẽ giải đáp những thắc mắc của bố mẹ về vấn đề này. Cùng theo dõi nhé!

Canxi đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với trẻ sơ sinh?

Canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng đối vơi sự phát triển của trẻ sơ sinh

Canxi là một khoáng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể của trẻ sơ sinh. Loại khoáng chất này chứa tới 99% lưu trữ tại răng và xương của trẻ, và một số các bộ phận khác trong cơ thể bao gồm cả cơ, máu, tế bào. Do vậy mà Canxi được mệnh danh như một “sứ giả” của hệ thần kinh trung ương.

Ở giai đoạn sơ sinh, trẻ bị thiếu canxi có thể dẫn tới còi xương khiến xương dễ bị tổn thương, thậm chí có thể bị biến dạng. Đồng thời, thiếu hụt canxi cũng góp phần gây nên các bệnh như tổn thương mắt, nhịp tim bất thường, còi xương, chậm lớn.

Nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu canxi ở trẻ sơ sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu hụt canxi ở trẻ sơ sinh. Do đó, bố mẹ cần tìm hiểu để có cách bổ sung canxi cho trẻ phù hợp nhất.

  • Trẻ có thể bị thiếu oxy hoặc bị ngạt trong quá trình sinh nở hay do chứng ngộ độc thai nghén, đái tháo đường trong thời kỳ mang thai của mẹ.
  • Cơ thể trẻ thiếu vitamin D do không được tắm nắng một cách phù hợp.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý, không cung cấp đủ lượng canxi trong thực đơn hằng ngày cho trẻ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị thiếu canxi

Tình trạng thiếu canxi ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với những dấu hiệu như:

Trẻ lười ăn, suy dinh dưỡng và hay đổ mồ hôi nhiều

  • Trẻ đổ nhiều mồ hôi, thường hay vặn mình, trằn trọc khó ngủ, ngủ hay giật mình về đêm.
  • Quấy khóc thường xuyên, nhất là về đêm.
  • Hay bị nấc, nôn trớ sữa, bú kém và lười ăn.
  • Thiếu canxi trầm trọng còn gây ra tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, chậm mọc răng, chân không đều, vẹo cột sống.
  • Rụng tóc thành đường vành khăn ở sau gáy
  • Tim đập nhanh.

Cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh đúng cách theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

Ở từng giai đoạn phát triển mà trẻ cần tới lượng canxi khác nhau. Bởi vậy, việc bổ sung lượng canxi đầy đủ và đúng nhất dựa trên nhu cầu canxi của trẻ.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nhu cầu canxi bổ sung hàng ngày 300mg/ngày. Trẻ càng lớn thì nhu cầu canxi càng cao.Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh là nhóm tuổi có nguy cơ cao thiếu canxi bởi đây là giai đoạn bú mẹ hoàn toàn. Nếu bổ sung canxi dư thừa hoặc không đúng cách còn gây nên những biến chứng nguy hiểm cho trẻ như táo bón, đau xương, vôi hóa thận.

Cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh bằng sữa mẹ

Nếu ngay cả bản thân người mẹ đang thiếu canxi thì cả mẹ lẫn con đều không được bổ sung canxi, vitamin D để hấp thụ canxi. Do đó, chế độ dinh dưỡng của người mẹ vô cùng quan trọng. Để bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh, mẹ cần cải thiện khẩu phần ăn uống của mình với nhiều thực phẩm giàu canxi như:

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa chứa nhiều hàm lượng canxi

– Sữa và các loại sản phẩm được làm từ sữa như: phô mai, sữa chua

– Lòng đỏ trứng, nước cam,…

– Các loại hạt và ngũ cốc như: hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, hạt đậu, gạo, mè,…

– Các loại rau có màu xanh thẫm: rau chân vịt, rau cải thìa, rau cải xoăn, cải bó xôi…

– Bổ sung hải sản: Tôm, cua, nghêu, sò,ốc,…

– Thường xuyên tắm nắng buổi sáng hoặc buổi chiều cho cả mẹ và bé. Đây là thời điểm mặt trời cung cấp nhiều Vitamin D (Mẹ lưu ý nên cho trẻ mặc quần áo mỏng để tránh tiếp xúc với ánh nắng hiệu quả nhất)

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ đang cho con bú cần hấp thụ khoảng 1000mg canxi/ ngày. Nhưng kiêng khem trong thời kỳ này khiến nhiều người bị thiếu hụt canxi, do đó mẹ có thể cung cấp lượng canxi bị thiếu bằng các các sản phẩm giúp lợi sữa chẳng hạn Betimum để bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh tốt nhất.

Kết luận

Betimum hi vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bố mẹ những thông tin hữu ích trong việc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh. Chúc bé luôn khỏe, mẹ luôn vui nhé. Và nếu trẻ có bất kỳ biểu hiện nào khiến mẹ lo lắng, hãy đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời