Đọc ngay kẻo lỡ: BẦU MẤY THÁNG THÌ CÓ SỮA NON?

0
1078

Từ xưa đến nay, kể cả khi y học chưa phát triển như hiện tại, ông bà ta đã nói rằng sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của con trẻ. Vì vậy các mẹ luôn cố gắng cho con bú sữa non càng sớm càng tốt. Cũng từ đấy, các mẹ vẫn thường băn khoăn không biết bầu mấy tháng thì có sữa non. Vậy để tìm hiểu bầu mấy tháng thì có sữa non , hãy cùng Betimum theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu sữa non là gì?

Sữa non tiết ra trong vòng 48 giờ đồng hồ sau sinh

Trong vòng 48 giờ đồng hồ sau khi sinh bé, nếu có sữa tiết ra thì đó chính là sữa non. Sữa non có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào đồng thời chưa một lượng lớn các kháng thể tự nhiên giúp tăng khả năng miễn dịch của bé. Sữa non cũng có thể coi là một vắc xin tự nhiên được đảm bảo an toàn, giúp ngăn chặn các tác nhân xấu ảnh hưởng đến đường tiêu hóa cũng như các tác nhân gây bệnh khác đối với trẻ sơ sinh.

Màu của sữa non như thế nào là chuẩn?

Thông thường, màu của sữa non bị ảnh hưởng bởi cơ địa của từng mẹ bầu, có thể có màu trắng đục, cam, vàng hoặc vàng nhạt, đôi khi lại trong suốt không màu. Nếu chú ý sẽ thấy sữa non đặc và có phần hơi dính.

Sữa non mang lại những dinh dưỡng gì cho bé?

Sữa non được các chuyên gia đánh giá rất cao vì tầm quan trọng đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh với những giá trị dinh dưỡng vô cùng lớn, gấp 10 lần sữa chuyển tiếp (6-10 ngày sau sinh) và sữa vĩnh viễn (ngày 11 trở đi sau sinh). Rõ hơn:

Sữa non chứa nhiều kháng thể tự nhiên giúp trẻ phát triển toàn diện

  • Không có kháng sinh tự nhiên nào tốt như sữa non: Sữa non kích thích cơ thể tạo ra những kháng thể tự nhiên để bảo vệ trẻ sơ sinh trước những tác nhân gây bệnh. Đồng thời, sữa non không gây kích ứng, không tạo ra bất kì một tác dụng phụ nào gây ảnh hưởng đến bé con.
  • Kích thích não bộ trẻ sơ sinh hoạt động và phát triển tốt nhờ nhóm chất ganglioside. Nhờ tác động từ nhóm chất này, não bộ trẻ sơ sinh sẽ phát triển từ rất sớm, hơn nữa còn giúp bảo vệ hệ thống đường ruột và chống viêm nhiễm đường ruột ở trẻ nhỏ.
  • Không lo sữa non chứa nhiều chất béo khiến bé khó tiêu: Với hàm lượng chất béo ít, sữa non giúp trẻ sơ sinh dễ hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn. Một trong những giá trị dinh dưỡng nữa mà sữa non mang lại chính là tác dụng giúp nhuận tràng, kích thích cơ thể bé thải ra phân xu giúp loại bỏ bilirubin dư thừa. Từ đó ngăn ngừa được bệnh vàng da, mẫn cảm và dị ứng của trẻ sơ sinh.

Bà bầu mấy tháng thì có sữa non?

Thông thường từ tháng thứ 7 của thai kì, sữa non sẽ bắt đầu được hình thành. Các mẹ bầu có thể nhận biết mình chuẩn bị có sữa non bằng việc quan sát đầu ti bắt đầu có những đốm trắng li ti nhìn giống như mụn, ngực bắt đầu tức và đau, khiến mẹ bầu ngứa ngáy và khó chịu. Như vậy, chỉ vài tuần sau đó, sữa non sẽ xuất hiện và mẹ sẽ không còn thắc mắc bầu mấy tháng thì có sữa non nữa.

 

 

 

Mẹ bầu vẫn thường hỏi: Bầu mấy tháng thì có sữa non?

Tuy nhiên, nếu đến tháng thứ 7 các mẹ vẫn chưa xuất hiện sữa non thì cũng đừng quá lo lắng vì sữa non chỉ xuất hiện nhiều trong 48 giờ đầu sau khi sinh. Khi bé bú sớm ngay sau khi sinh sẽ giúp tuyến vú bị kích thích giúp sữa về nhiều và liên tục. Đặc biệt, các mẹ bầu cần tránh nặn hoặc vệ sinh vú không đúng cách để tránh gây kích ứng tử cung chuyển dạ sớm dẫn đến sinh non.

Những dấu hiệu có sữa non sớm của mẹ bầu

Nếu trong trường hợp ở giai đoạn giữa của thai kì, sữa non đã xuất hiện ở các mẹ bầu, đó cũng không phải là một hiện tượng gì quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, các mẹ cũng đừng bỏ qua mà khi gặp phải trường hợp tương tự như vậy, hãy đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện kiểm tra để loại bỏ các nguy cơ nguy hiểm khác.

Một số dấu hiệu có sữa non sớm của mẹ bầu cần cảnh báo như:

  • Sữa non tiết ra nhiều vào tháng thứ 5,6 của thai kỳ rất có thể thai bị chết lưu. Trường hợp này cần được phát hiện sớm để xử lí, đưa thai nhi ra ngoài để tránh ảnh hưởng đến tính mạng của người mẹ.
  • Sữa non có sớm đi kèm với âm đạo bị chảy máu, đau bụng: Đây cũng là một dấu hiệu bất thường liên quan đến nồng độ prolactin trong máu quá cao gây ảnh hưởng đến chức năng của nhau và sự phát triển bình thường của thai nhi.

Mong rằng những thông tin bài viết đưa ra có thể giúp các mẹ giải đáp thắc mắc: Bầu mấy tháng thì có sữa non cũng có thêm kiến thức mang thai an toàn. Chúc bé vui khỏe, mẹ an tâm.