KHÁM PHÁ CÁCH BẤM HUYỆT CHỮA TẮC SỮA NHANH CHÓNG

0
9090

Bấm huyệt chữa tắc sữa như thế nào cho đúng ? Mẹ có thể tự bấm huyệt chữa tắc tia sữa tại nhà không? Đây là những câu hỏi được rất nhiều mẹ bỉm sữa đang gặp phải tình trạng tắc tia sữa quan tâm. Vì vậy, hôm nay betimum sẽ giúp mẹ trả lời những câu hỏi trên.

Mẹ có thể tự bấm huyệt chữa tắc sữa tại nhà không?

Câu trả lời là có !

Nhiều mẹ nghĩ rằng những huyệt đạo trên cơ thể là rất quan trọng và nhạy cảm, vì vậy mẹ không nên tùy ý nắn bóp để tránh gây những hậu quả nghiêm trọng. Nhưng trên thực tế mẹ hoàn toàn có thể tự tin bấm huyệt tại nhà, chỉ cần mẹ chú ý lực vừa phải ( là lực mà mẹ không cảm thấy quá đau đớn khi massage bấm huyệt) là đảm bảo.

Những thao tác bấm huyệt chữa tắc tia sữa cũng khá đơn giản mà mẹ chỉ cần làm theo đúng hướng dẫn là có thể thực hiện tại nhà và cũng đem lại hiệu quả điều trị.

Bấm huyệt chữa tắc sữa như thế nào là đúng?

Những huyệt có liên quan đến hành khí, làm thông tia sữa và chống ú trệ mà mẹ cần bấm đó là: huyệt kiên tỉnh, chiên trung, nhũ căn, dịch môn và ốc ế. Mẹ thực hiện với các huyệt như sau:

Đối với huyệt kiên tỉnh

Huyệt kinh tỉnh nằm chính giữa bả vai

Huyệt kiên tỉnh: huyệt là chỗ lõm, kiên ở đây là vùng trên vai và vùng này giống cái giếng (tỉnh) nên được gọi là huyệt kiên tỉnh. Huyệt này nằm chính giữa bả vai (như hình).

Mẹ dùng đầu ngón tay cái bấm mạnh lên huyệt kiên tỉnh để được cảm giác căng tức thì càng tốt.

Đối với huyệt chiên trung

Nhắc đến bấm huyệt chữa tắc sữa, các mẹ không thể bỏ qua huyệt chiên trung. Chiên là mùi tanh hôi của con chiên (con cừu) . Theo đông y được hiểu là mang bảo vệ tim. Trung ở đây là chính giữa. Vì vậy mà huyệt này nằm ở giữa ngực nơi có trái tim.

Để bấm huyệt này mẹ dùng đầu ngón tay xoa day trong 2-3 phút.

Đối với huyệt nhũ căn

Huyệt nhũ căn là huyệt thẳng từ đầu vú xuống, huyệt nằm ngay dưới bầu ngực, trên xương sườn thứ 6. Cách đường chính giữa ngực khoảng 7-7,5 cm.

Để bấm được huyệt này mẹ cần nâng bầu ngực lên. Rồi ấn nhẹ nhàng để cảm nhận cảm giác dễ chịu và thoải mái của bầu ngực.

Đối với huyệt dịch môn

Huyệt dịch môn nằm ở bàn tay

Theo nghiên cứu, bàn tay là một trong những nơi chứa nhiều huyệt đạo quan trọng nhất trên cơ thể. Các huyệt trên bàn tay này có liên quan rất nhiều đến hệ thần kinh và việc bấm đúng huyệt bàn tay sẽ giúp kính thích thông tia sữa. Một trong những huyệt trên bàn tay ảnh hưởng đến việc điều trị tắc tia sữa đó là huyệt dịch môn. Huyệt dịch môn nằm ở kẽ ngón tay áp út và ngón út, chỗ tiếp giáp giữa da gan tay và mu tay.

Mẹ xoa bấm nhẹ nhàng huyệt bằng đầu ngón tay cái,khi cảm nhận được bàn tay đau nhẹ là thành công.

Đối với huyệt ốc ế

Huyệt ốc ế : ốc ở đây là bầu ngực được coi như cái nhà ốc, ế là cái mái che nhà theo chữ nho xưa. Vì vậy huyệt ốc ế được hiểu là huyệt ở phía trên bầu ngực như cái màn che nhà.

Mẹ cũng tiến hành xoa bóp nhẹ nhàng như các huyệt quanh bầu ngực khác. Thực hiện bấm huyệt chữa tắc sữa bằng cách xoa bóp từ 2-3 phút và cảm nhận sự thông thoáng của bầu ngực mẹ nhé.

Massage quanh ngực để đạt hiệu quả chữa tắc tia sữa cao

Bên cạnh bấm huyệt chữa tắc tia sữa mẹ cũng nên kết hợp với việc massage quanh ngực để có kết quả tốt hơn.

Massage bầu ngực để chữa tắc tia sữa

Đặt hai bàn tay áp sát vào bầu ngực (như hình vẽ). Mẹ đè ép nhẹ nhàng 2 bàn tay trên thành ngực, day mạnh hơn vào những phần cương cứng hơn.

Khi ngực đã ấm dần, mẹ có thể ấn mạnh hơn đến mức đau vẫn có thể chịu được, tăng tốc độ xoa, đổi chiều xoay và thực hiện lại nhiều lần. Massage từ 3-5 phút mỗi ngày, mỗi ngày 2-3 lần sẽ giúp mẹ rất nhiều trong việc kích sữa về.

Kết hợp sử dụng mẹo dân gian chữa tắc tia sữa

Trong dân gian đã lưu truyền lại rất nhiều mẹo đắp hay em nên sử dụng như: đắp lá mít, chườm xôi nóng, đắp lá bắp cải, sử dụng hành tím, ….

Bên cạnh những mẹ đắp trên, cũng có rất nhiều mẹo uống được mẹ sử dụng thành công như: bài thuốc uống từ lá đinh lăng, cháo thông thảo, lá bồ công anh….

Những phương pháp bấm huyệt chữa tắc sữa trên đây được rất nhiều mẹ yêu tính bởi sự tiện lợi và tiết kiệm cũng như những hiệu quả mà nó mang lại. Mẹ kiên trì thực hiện bấm huyệt sẽ cảm nhận được những thay đổi từ dòng sữa của mình. Ngay cả khi không bị tắc tia sữa mẹ cũng vẫn có thể áp dụng những bước bấm huyệt trên để phòng tránh các vấn đề liên quan đến tắc và viêm nhiễm tia sữa cực kì hiệu quả.